วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันพุธที่ 8 มีนาคม 2559 
... ศึกษาดูงานที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ ...


  • สื่อการสอน กิจกรรม 

หรือการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์



(สื่อการสอนคณิตศาสตร์บางส่วน)




(ตัวอย่างกิจกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนเพียงบางส่วน)




(ตารางการมาเรียนของเด็ก ๆ ติดไว้หน้าห้องเรียนทุกห้อง)

(ป้ายบอกชั้นเรียน และที่วัดส่วนสูงของเด็ก ๆ)

(ใช้สัญลักษณ์รูปภาพต่าง ๆ มีลำดับเลขที่ แทนชื่อเด็ก)


(จัดสภาพแวดล้อมให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องเวลา กลางวัน กลางคืน)

  • การจัดกิจกรรม
  • จัดตามสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งได้แก่
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
          ทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นนั้น จะเน้นให้เด็กได้พัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา โดยบูรณาการให้เข้ากับกิจกรรมหลักแต่ละวันหรือกิจกรรมที่ครูได้ให้เด็กระดมความคิด ตามความสนใจของเด็ก และทำกิจกรรมไปพร้อม ๆ กัน

          ตัวอย่าง การสอนแบบโครงการ Project Approach (โครงการก้อนหิน = คณิตศาสตร์ การชั่ง การวัด การนับจำนวน เปรียบเทียบ)
  1. การอภิปราย เด็กได้ร่วมสนทนากับเพื่อนทั้งกลุ่มย่อย ทั้งชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ ทำให้เด็กมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ครูเป็นผู้แนะนำสิ่งต่าง ๆ ช่วยให้เด็กคิดและสร้างความรู้ได้ง่ายขึ้น
  2. การทำงานภาคสนาม เด็กจะได้รับประสบการณ์ตรงจากการไปศึกษานอกสถานที่ สำรวจสิ่งต่าง ๆ นอกห้องเรียน สถานที่ต่าง ๆ ร้านค้า ถนน ป้าย ฯลฯ การสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ การทำงานภาคสนามจะช่วยให้เด็กสร้างองค์ความรู้ได้
  3. การนำเสนอประสบการณ์ ช่วยให้เด็กได้ทบทวนและจัดระบบประสบการณ์ของตนเอง สิ่งที่นำเสนออาจมาจากการอภิปราย หาหัวข้อที่สนใจ การกำหนดคำถาม การนำเสนอประสบการณ์สิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ เช่น การวาดภาพ  การเขียน การใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ การเล่นบทบาทสมมติ การสร้างสิ่งจำลอง เพื่อเสนอให้เพื่อน ครู พ่อแม่เข้าใจ
  4. การสืบค้น สามารถใช้ข้อมูลที่หลากหลายวิธี ตามความสนใจของเด็ก เพื่อค้นหาคำตอบของคำถามที่ตั้งไว้ เด็ก ๆ อาจสัมภาษณ์พ่อแม่ บุคคลในครอบครัว ขณะที่ออกภาคสนามเด็กสืบข้อมูลหลายรูปแบบ ใช้แว่นขยายส่องดูของเล็ก ๆ สัมผัส การสังเกต ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การทดลอง การหาคำตอบจากหนังสือห้องสมุดจาก Website ฯลฯ
  5. การจัดแสดง ผลงานของเด็กทั้งที่เป็นรายบุคคล รายกลุ่ม ซึ่งสามารถนำมาจัดแสดงได้ตลอดทุกระยะการดำเนินการตามโครงการ เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดความรู้ เด็กและครูมีโอกาสได้บอกเรื่องราวของโครงการให้ผู้ที่มาเยี่ยมเยือนด้วย




  • การวัดและประเมินผล



-  แบบประเมิน แสดงความคิดเห็น เสนอแนะ
-  บทสะท้อนตนเองของเด็ก ครู ผู้ปกครอง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น