- นายอารักษ์ ศักดิกุล นำเสนอวิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิจัยเพิ่มเติม
เรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
การวิจัยครั้งนี้ เปนการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของ เด็กปฐมวัยกอนและหลังการทํากิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ ทั้งนี้เพื่อเปนประโยชน และเปน แนวทางสําหรับครู ผูปกครอง และผูที่เกี่ยวของกับการจัดการศึกษาปฐมวัย
ในการพิจาณาเลือกกิจกรรม ที่จะชวยสงเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรแกเด็กปฐมวัยไดอยางเหมาะสม ซึ่งมีลําดับขั้นตอน
ของการวิจัยและผลของการวิจัย โดยสรุป ดังนี้
ความมุงหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัย กอนและหลังการจัดกิจกรรม ศิลปสรางสรรคดวยขนมอบ ได้แก่ การสังเกต เปรียบเทียบ
จำแนก จัดหมวดหมู่
กลุมตัวอยาง
กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ เปนเด็กปฐมวัยชาย-หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ป
ซึ่งกําลัง ศึกษาอยูในชั้นอนุบาลปที่ 1/3
ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2551 ของโรงเรียนอนุบาลกุกไก
สังกัด สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
จํานวน 20 คน
กิจกรรมศิลปสรางสรรคดวยขนมอบเปนกิจกรรมที่ใชขนมอบประเภทตางๆ ในการทํากิจกรรม เชน ขนมปง คุกกี้ เคก ฯลฯ
ซึ่งในการทํากิจกรรมเด็กสามารถเลือกทําไดตามความสามารถ
และ ความสนใจ โดยมีวัตถุประสงค
เพื่อใหเด็กไดเกิดการเรียนรู จากการใชประสาทสัมผัสในการทํากิจกรรม ศิลปะสรางสรรคดวยขนมอบ ทั้งนี้ยังฝกฝนเรื่องการสังเกตและการจําแนก
การเปรียบเทียบ การจัด หมวดหมู
ซึ่งผูวิจัยสรางขึ้นโดยยึดหลักของการทํากิจกรรมศิลปสรางสรรค ตามคูมือหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัย 2546 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวของกับการจัดกิจกรรมศิลปสรางสรรค ตลอดจนการยึด ตามความเหมาะสมสอดคลองกับพัฒนาการและความสนใจของเด็กเปนหลัก
แผนการสอน
ชื่อกิจกรรม ขนมปงแผนแตงหนา
จุดประสงค
1. เพื่อใหนักเรียนไดพัฒนาการใชกลามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธระหวางมือกับตา
2. เพื่อใหนักเรียนไดฝกการรับรูประสาทสัมผัส
3. เพื่อใหนักเรียนไดรูจักสีแดง สีขาว
สีเขียว สีชมพู
4. เพื่อใหนักเรียนไดฝกทักษะการสังเกตและการจําแนก เปรียบเทียบ
จัดหมวดหมู
5. เพื่อใหนักเรียนไดสงเสริมการแสดงออก
6. เพื่อใหนักเรียนเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
เนื้อหา ขนมปงแผนแตงหนา
กิจกรรมการเรียนรู
ขั้นนํา (กระตุ้นเด็ก)
1. นักเรียนและครูสนทนารวมกันคิดหาคําตอบจากปริศนาคําทาย
อะไรเอย เปนแผน
สีขาว นิยมทานคูกับแยม
2. นักเรียนและครูสนทนารวมกัน
ดังนี้
2.1
ขนมปงมีลักษณะอยางไร
มีสีอะไร
2.2
ขนมปงมีสีอะไร รสชาติเปนอยางไร
มีใครเคยทานบาง
2.3
นักเรียนคิดวาขนมปงทํามาจากอะไร
2.4
นักเรียนคิดวาขนมปงมีประโยชนไหม
และมีประโยชนอยางไร
ขั้นสอน
1. เด็กเลือกหยิบอุปกรณตามความสนใจของตนเอง
2. เด็กทํากิจกรรมตามความสนใจ
โดยการนําขนมปงแผนรูปทรงตางๆ แยมผลไม
เกล็ด ช็อกโกแลต มาโรยหนา
ทา วาด เขียน เพื่อสรางชิ้นงานตามความคิดและจินตนาการของตนเอง
3. เมื่อทํากิจกรรมเสร็จแลวใหนําชิ้นงานวางบนถาดรองไปจัดรวมกันไวที่หนาชั้นเรียน
4. เด็กชวยกันเก็บของ ทําความสะอาดใหเรียบรอย
ขั้นสรุป
1. นักเรียนนําเสนอผลงานของตนเองและสนทนารวมกับครู ดังนี้
1.1
นักเรียนใชขนมปงรูปทรงใดบางมาทํากิจกรรม
1.2
ในชิ้นงานของนักเรียนมีอะไรที่เหมือนกัน
และอะไรที่ตางกัน ตางกันอยางไร
1.3
ขนมปงของนักเรียนมีอะไรซอนอยูขางใน
1.4
นักเรียนคิดวาระหวางแยมผลไม กับเกล็ดช็อกโกแลต และขนมปง ตางกันหรือ เหมือนกันอยางไรบาง
สื่อการเรียน
1. ขนมปงแผนรูป
2. แยมผลไมบรรจุในถุง 3สี
คือ แยมสม
แยมสตอเบอรี่ แยมบลูเบอรรี่
แยมสัปปะรด
3. เกล็ดช็อกโกแลต
4. ถาดรองสําหรับวางชิ้นงาน
5. ผาพลาสติกปูโตะ
6. ถาดสําหรับใสขนม
การประเมินผล
1. สังเกตการทํากิจกรรมและการสนทนา
2. สังเกตพฤติกรรมขณะเด็กทํากิจกรรม
จากนั้น แต่ละกลุ่มก็ออกมานำเสนอการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับหน่วย ยานพาหนะ ผลไม้ กล้วย และของเล่น ของใช้
- กลุ่มแรก นำเสนอหน่วย ยานพาหนะ (ประเภทของยานพาหนะ ทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ)
โดยมีการนำคณิตศาสตร์มาบูรณาการ คือ
การนับจำนวนยานพาหนะ การเปรียบเทียบมากที่สุด หรือน้อยที่สุด
- กลุ่มที่ 2 นำเสนอหน่วย ผลไม้ (กลุ่มดิฉันเองค่ะ)
ให้เด็กได้สังเกต ชิมรสชาติของมะยงชิด และองุ่น
ถามและแลกเปลี่ยนว่ามีลักษณะอย่างไร มีรสชาติอย่างไร
- กลุ่มที่ 3 นำเสนอหน่วย กล้วย
- กลุ่มที่ 4 นำเสนอหน่วย ของเล่น ของใช้
ความรู้ที่ได้รับ
- จากการนำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ของกลุ่มดิฉัน หน่วยผลไม้ ได้ความรู้และคำแนะนำจากอาจารย์ ดังนี้
- ผลไม้ต้องใกล้ตัวเด็ก หรือถ้าเป็นผลไม้ที่แปลกใหม่อาจจะทำเป็นภาพจิ๊กซอว์
- ถามคำถามเด็กแล้ว บันทึกลงกระดาษทันที โดยคำที่เขียนลงไปควรมีรูปภาพให้เด็กได้เรียนรู้ ถือว่าเป็นการเรียนรู้แบบภาษาธรรมชาติ
- สามารถสอนขนาดที่แตกต่างกัน โดยการเปรียบเทียบได้
- ให้เด็กดูส่วนประกอบภายนอกก่อน จากนั้นก็บันทึกข้อมูล แล้วให้เด็กชิมรสชาติ สังเกตส่วนประกอบภายใน ถามรสชาติ เช่น เปรี้ยว หวาน หรือหวานอมเปรี้ยว
- เมื่อสอนขั้นนำ เช่น ใช้เพลง คำคล้องจอง นิทาน ปริศนาคำทาย เป็นต้น หลังจากนั้น จะต้องทบทวน ถามเด็กจากที่สอนไป แล้วถามประสบการณ์เดิม หรือสิ่งที่ได้พบเห็นนอกจากนั้น
- กำหนดหัวข้อที่จะถามเด็กให้ชัดเจน
- บางตัวอย่างที่ใช้ในการสอน ถ้าไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริง ๆ ครูอาจจะนำตัวอย่างมาให้เด็กดูได้
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการสอนเด็กปฐมวัย
- ทักษะการจัดกิจกรรมจากแผนประสบการณ์
- ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
- ทักษะการคิดเชื่อมโยง การบูรณาการวิชาการมาใช้ในกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้ในการจัดกิจกรรมที่ได้จากเพื่อน ๆ และคำแนะนำจากอาจารย์มาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยในอนาคตได้
- เมื่อมีข้อมูลความรู้ และได้ปฏิบัติจริง ทำให้ได้เห็นข้อดีของแต่ละกลุ่ม และได้รู้ข้อเสียที่ควรปรับปรุง ก็จะทำให้เกิดทักษะ การจัดประสบการณ์ในครั้งต่อไป ก็จะถูกต้องมากยิ่งขึ้น
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- อาจารย์จะให้นักศึกษามานำเสนอก่อน จากนั้นจึงจะให้คำแนะนำ ติชม ให้แนวทางในการนำเสนอที่ถูกต้อง รวมถึงแนวทางในการเขียนแผน การปฏิบัติตามแผนที่เหมาะสมและสามารถบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์ได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ลืมอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการนำเสนอ แต่ก็ช่วยกันหาวิธีแก้ไข และช่วยเหลือกิจกรรมเพื่อนอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ มีกิจกรรมที่หลากหลาย น่าสนใจ น่าเรียน มีแนวความคิดที่แปลกใหม่
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมดี แต่บางอย่างต้องปฏิบัติจริง จึงจะเข้าใจและรู้จุดบกพร่องที่ต้องนำมาแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น