บรรยากาศในการเรียน
การเรียนในวันนี้ เป็นชั่วโมงแรกที่ได้พบกับอาจารย์ผู้สอน ซึ่งยังไม่เคยเรียนกับอาจารย์มาก่อน อาจารย์ใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส จึงทำให้บรรยากาศในการเรียนวันนี้เป็นไปอย่างสบาย ๆ ไม่เครียด ได้แลกเปลี่ยน ทำความรู้จักกันระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา
- อาจารย์เริ่มจากการให้นักศึกษาแบ่งกระดาษ A4 จำนวน 1 แผ่น ต่อ 3 คน (เริ่มสงสัยว่าอาจารย์จะให้ทำอะไร ?) พอแบ่งได้เท่ากันและครบทุกคนแล้ว จึงส่งกระดาษที่เหลือคืนให้อาจารย์
- จากนั้น อาจารย์ก็ให้เขียนสิ่งที่เป็นจุดเด่นของตัวเอง ที่สามารถสังเกตได้จากภายนอก และระบุว่าเป็นคนจังหวัดใด เมื่อทุกคนเขียนเสร็จ ก็ส่งกระดาษนั้นให้อาจารย์
- อาจารย์เริ่มอ่านทีละใบ ๆ และทายว่าเป็นใคร จากลักษณะที่เขียนไว้ในกระดาษ (สนุกและลุ้นกันมาก)
- เมื่อทำความรู้จักครบทุกคนแล้ว อาจารย์จึงสรุปแนวคิดจากการทำกิจกรรมดังกล่าวเพื่อเป็นความรู้ให้นักศึกษา
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ความรู้เกี่ยวกับการสอนหรือการนำเสนอที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การนำทักษะการคิดจากประเด็นปัญหา เข้ามาช่วยในการสอน เป็นต้น
- ได้ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบที่สำคัญของการทำบล็อก เพื่อใช้เป็นแฟ้มสะสมผลงาน และยังสามารถเผยแพร่เป็นความรู้ให้ผู้ที่สนใจได้ด้วย
- ได้ความรู้ด้านการนำเสนอ การพูด ทักทาย การมีบุคลิกภาพที่เหมาะสม
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการคิดจากประเด็นปัญหา ซึ่งเป็นแนวทางที่จะประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การแบ่งกระดาษให้เท่ากัน จะทำวิธีใด จึงจะทำให้เสร็จเร็วที่สุด เป็นต้น
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีประกอบการเรียน
- ทักษะการเลือกและออกแบบบล็อก
- ทักษะการเขียนเพื่อสรุป
- ทักษะการนำเสนอข้อมูลด้วยความถูกต้องและน่าสนใจ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำทักษะการคิดจากประเด็นปัญหาเข้ามาช่วยในการสอน เช่น การแจกอุปกรณ์เพื่อให้เด็กทำกิจกรรม อาจจะไม่แจกแบบธรรมดา ควรตั้งประเด็นปัญหา ให้เด็กได้คิดและทำตาม เพื่อเป็นการนำวิชาคณิตศาสตร์เข้าไปบูรณาการในการเรียนการสอนด้วย เป็นต้น
- นำคำแนะนำจากอาจารย์เกี่ยวกับการทำบล็อกมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้มีความถูกต้อง และมีการพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไป
- นำคำแนะนำการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนไปใช้ในอนาคตได้ เมื่อต้องออกไปพูดหน้าเวที หรือแล้วแต่สถานการณ์ เพื่อเป็นการวางตัวได้เหมาะสม
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- อาจารย์สอนให้นักศึกษาได้คิดจากประเด็นปัญหาที่ตั้งขึ้น และให้นักศึกษาได้ปรึกษา ลงมือทำอย่างอิสระ จึงมาสรุปทีหลังว่า ได้อะไรบ้างจากการทำกิจกรรม เพื่อให้เป็นแนวทางแก่นักศึกษาที่จะนำไปใช้ในอนาคตต่อไป
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบหมาย
ประเมินเพื่อน : ให้ความช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใจดี และยิ้มแย้มแจ่มใส แนะนำแนวทางสิ่งที่ดี ๆ ให้กับนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น