วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกสรุปงานวิจัยจาก ThaiLIS

"การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน"
วิชา : คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน--วิจัย
ผู้สร้าง : พัชรินทร์ วาวงศ์มูล
ผู้มีส่วนช่วย : สุขิริน เย็นสวัสดิ์ (อาจารย์ที่ปรึกษาการศึกษาค้นคว้าอิสระ)
สำนักพิมพ์ : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สำนักวิทยบริการ

          การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน เป็นการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้หรือการทำงานของสมองทางธรรมชาติ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพสมองของเด็กตามช่วงวัย การเรียนรู้ตัวเลขตั้งแต่วัยเยาว์หรือปฐมวัยจะส่งเสริมให้เด็กมีความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เป็นฐานสำหรับการศึกษาที่สูงขึ้น และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป ซึ่งการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน น่าจะเป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่มีความสอดคล้องและเหมาะสม ทำให้เด็กสามารถค้นคว้าความรู้ หาคำตอบ และแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง เพราะเด็กสามารถเรียนรู้ได้ดีจากการสัมผัสโดยตรง

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านหัวนาคำ ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาบ้านวัวแดง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
โดยใช้ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลระหว่าง เดือน มกราคม - กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งมีขั้นตอน
ในการดำเนินการ ดังนี้
1. ทดสอบก่อนเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์เพื่อวัด
ความรู้พื้นฐานของนักเรียน โดยทดสอบก่อนทำการสอนในคาบเรียนแรก ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าเป็น
ผู้อ่านคำชี้แจง และข้อคำถามจากแบบทดสอบให้กับนักเรียนจำนวน 20 ข้อ เมื่อทดสอบเรียบร้อย
แล้วทำการตรวจแล้วบันทึกผลคะแนนไว้
2. ดำเนินการสอน โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความพร้อมทาง
คณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
ไปทำการสอนในระดับอนุบาลปีที่ 2 จากแผนการจัดประสบการณ์ที่ 1 ถึงแผนการจัดประสบการณ์
ที่ 10 โดยทำการสอนทุกวัน วันละ 1 แผน (40 นาที) เวลา 9.30 . - 10.10 . ขณะจัดกิจกรรม
การเรียนการสอนนำแบบสังเกตพฤติกรรมประเมินนักเรียนเป็นระยะ ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนทั้งหมด 10 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ในระหว่างวันที่ 18 ถึง 29 มกราคม
2553 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ไม่รวมเวลาทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
3. ทดสอบหลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ชั้น
อนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ตามแบบทดสอบชุดเดิมที่ใช้ทดสอบก่อน
เรียน เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ การเตรียมความพร้อมพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้อ่านคำชี้แจงและข้อคำถามให้กับนักเรียน

สรุปผล
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัย ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/85.87
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของแผนการจัดประสบการณ์ การพัฒนาความพร้อมทาง
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน มีค่าเท่ากับ 0.66 ซึ่ง
แสดงว่าเด็กมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 66
3. ผลการจัดประสบการณ์การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ตาม
แนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน พบได้ว่าได้ผลดี เป็นที่น่าพอใจ เด็กมีความพร้อมทาง
คณิตศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการรู้ค่าจำนวน ด้านการเปรียบเทียบ ด้านรูปทรง และด้านการ
บอกตำแหน่ง มีกิจกรรมที่หลากหลายในการจัดประสบการณ์ เป็นการเตรียมสมองเพื่อรับข้อมูลใหม่
การร่วมกิจกรรมของเด็ก เด็กเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุก ตั้งใจฟังปฏิบัติตามข้อตกลงและสัญญาณ
ต่าง ๆ ได้ เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างต่อเนื่อง กล้าแสดงออกมากขึ้น มีความรับผิดชอบต่อ
ตนเองและในกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อน และสิ่งที่แสดงถึงความสนใจเรียนของเด็กอีกอย่างก็คือ เด็กทำ
แบบทดสอบได้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น